LUX
บริษัท ยูนิลีเวอร์ หรือที่คนไทยรู้จักคุ้นเคยว่า “ลีเวอร์บราเธอร์” ก่อตั้งขึ้นในประเทศไทยในปี พ.ศ. 2475 โดยเป็นบริษัทในเครือยูนิลีเวอร์ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในประเทศอังกฤษและ เนเธอร์แลนด์ และมีกิจการอยู่ในประเทศต่างๆ ถึงกว่า 150 ประเทศทั่วโลก
ยูนิลีเวอร์มีรากฐานหยั่งลึกในวัฒนธรรม และในตลาดสินค้าอุปโภคและบริโภค ในเมืองไทยมามากกกว่า 70 ปี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ยูนิลีเวอร์ได้เติบโตขึ้นอย่างมั่นคง จนในวันนี้ได้กลายเป็นบริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคอันดับหนึ่งของเมืองไทย ที่มีผลิตภัณฑ์เป็นสินค้า “ยอดนิยม” ของคนไทยมากมาย
ในปี 2457 บริษัทสยามอินดัสตรี จำกัด ได้ดำเนินการผลิตสบู่และเทียนไข น้ำมันพืช รวมทั้งไขมัน ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท ลีเวอร์ บราเธอร์(ประเทศไทย) จำกัด และในปี 2540 ก็ได้เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น บริษัท ยูนีลีเวอร์ ไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด
พอปี 2497
บริษัทแห่งนี้ก็ได้เปิดโลกทัศน์แห่งการอาบน้ำของคนไทยหลังจากการเปิดตัวบนเวทีโลก LUX เปิดตัวครั้งแรกในประเทศอเมริกา เมื่อ ปี 1924
ด้วการใช้กลยุทธ์ราคาในการทำตลาดโดยมีราคาที่ต่ำกว่าสบู่แบรนด์นำเข้าอื่นๆ
LUX นั้นมีทั้งสบู่แบบก้อนและแบบเหลว โดยที่มีขนาดและราคาแตกต่างกันออกไป โดยที่มีการบัจจุอยู่ในรูปแบบต่างๆ เช่น สบู่ก้อนบรรจุในกล่อง สบู่เหลวบรรจุในถุง ขวดปั้ม หรือ ขวดที่มีฟาเปิดปิด กลุ่มเป้าหมายของ LUX นั้น คือ หญิงสาวทุกช่วงอายุคน
ราคาของผลิตภัณฑ์นั้นแตกต่างกันตามรูปแบบต่าง เช่น
แบบก้อนอาจมีราคา ตั้งแต่ 10-60 บาท แบบปั้มมีราคาประมาณ 70-160 บาท และแบบถุงมีราคาประมาณ 160 บาท ขึ้นไปแล้วแต่ชนิดของสิ่งที่นำมาสกัดทำสบู่และให้กลิ่นหอม
การโฆษณาและแคมเปญการตลาดของลักส์เป็นมุมสำคัญที่ไม่สามารถละเลยไปได้ รูปแบบโฆษณาที่ผูกติดกับการใช้ดาราสาวที่กำลังมีชื่อเสียงอยู่ขณะนั้นเป็นพรีเซนเตอร์
การใช้พรีเซ็นเตอร์ที่เป็นดาราสาวกำลังมาแรงนั้น ถือว่าเป็นคอนเซ็ปเอกลักษณ์ของแบรนด์ลักส์ทั่วโลกเลยก็ว่าได้ แต่หากว่าประเด็นไม่ได้อยู่ที่ดารา แต่อยู่ที่ความสวย "สวยอย่างดารา" ทุกครั้งในการที่ลักส์จะเปิดตัวโฆษณาชิ้นใหม่ของลักส์ จะต้องเกิดเป็นหัวข้อ TALK OF THE TOWN ว่าใครจะเป็นสาวลักส์คนต่อไป ซึ่งดาราที่ได้เป็นพรีเซ็นเตอร์จะถือว่าได้การันตีว่า เป็นคนดังจริง สวยจริง และถือเป็นระดับต้นๆของประเทศอีกด้วย
ความคิดเห็น
จากการทดลองใช้แล้วนั้นผมพบว่าสบู่ LUX ให้กลิ่นหอมและทำให้ผิวนุ่มจริง กลิ่นหอมของสบู่ LUX นั้นติดทนนานและผมรู้สึกว่าหลังจากล้างสบู่ออกแล้วผิวของผมรู้สึกสะอาด ฉะนั้นสำหรับผมผลิตภัณฑ์ LUX ถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดีและให้สรรพคุณตามการโฆษณาอย่างแท้จริง นอกจากนี้สบู่ LUX ยังคงเป็นสบู่ลำดับต้นๆที่คนไทยเลือกใช้ มานานกว่า 60 กว่าปีไและจากระยะเวลาอันยาวนานนี้จนถึงปัจจุบันเป็นเครื่องพิสูจแล้วว่าสบู่LUXดีจริงจึงทำให้ยอดขายไม่ตก นอกจากบริษัทผู้ผลิตยังคิดวิธีการและสูตรใหม่ๆอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่ม สร้างความแตกต่างจากบริษัทอื่นๆและดึงดูดลูกค้าให้มาซื้อมากยิ่งขึ้น บริษัทยังมีอีก 1วิธีคือการ ใช้ดารานักแสดงที่เป็นที่นิยมในช่วงเวลานั้นในการเป็น พรีเซ็นเตอร์ ทำให้ผู้คนที่หลงไหลและชื่นชอบดาราหันมาสนใจและทดลองใช้เพื่อความต้องการที่จะมีผิวสวยเหมือนดาราคนนั้น LUX ยังมีการใช้สื่อสารสนเทศ เช่น Facebook ในการ รีวิว สินค้าทั้งจากทางบริษัทและตัวลูกค้าผู้ใช้เอง สิ่งเหล่านี้สร้างความเฃื่อใจให้กับลูกค้าเพิ่มมากยิ่งขึ้น อีกทั้ง LUX ยังมีโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้าไม่ว่าจะเป็นการ ลดราคาสินค้า การแจกสินค้าทดลอง ฯลฯ ผมคิดว่าสิ่งเหล่านี้คือปัจจัยที่ทำให้ LUX ยังคงเป็นที่นิยมในหทู่คนไทยอยู่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น